Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2011

ĐẠI TƯỚNG

Korolbo copy bài "Xem ảnh để biết sự đời" của nhà văn Nguyễn Quang Lập từ blog Quechoa, đúng là đại tướng (bố tướng) thật. Nhân tiện Korolbo cũng sưu tầm thêm một số hình ảnh về đất nước khép kín này từ nguồn VASK blog. Có nhiều đánh giá khác nhau về đất nước này nhưng Korolbo chắc chắn ai cũng phải thừa nhận đây là một đất nước ổn định nhất về mặt chính trị, nhà nước đảm bảo kinh tế vĩ mô và được sự đồng thuận cao của nhân dân (đoạn này nghe quen quen,hehe). Korolbo thực sự rất muốn viếng thăm đất nước này vì sợ sau này những hình ảnh này sẽ biến đổi nhưng không làm được, đành đi du lịch ảo vậy. Ranh giới Hạnh phúc-Bất hạnh của một con người hay một dân tộc đôi khi thật mong manh...

                         XEM ẢNH ĐỂ BIẾT SỰ ĐỜI

“Chiều 15/2, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội) đã khai mạc triển lãm mang tên “Sách, ảnh và tác phẩm mỹ thuật Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên” do Bảo tàng Hồ Chí Minh và Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên phối hợp tổ chức.” ( Theo báo ttvh)
Bọ không đi dự cuộc ni, chỉ chôm ảnh trên chúng ta.com để bà con xem cho vui. Nỏ biết những ảnh dưới đây lấy từ cuộc triễn lãm vừa rồi hay còn lấy ảnh ở nơi khác nữa. Cũng hơi lạ, bên cạnh những bức ảnh hoành tráng thể hiện tính ưu việt XHCN của  CHDCND Triều Tiên còn có một số bức ảnh như người ta vẫn nói là ”có dụng ý bôi xấu chế độ”, rất khó tin là nó có trong cuộc triển lãm này. Thôi, có hay không mặc kệ, miễn sao bà con xem vui mắt là được.
Ảnh cuộc đời của Chủ tịch Kim Jong Il (từ 3/2/1982 ông được gọi là Lãnh tụ Kính yêu)
























Kim Jong Un – Người kế nghiệp Chủ tịch, sinh năm 1984, Đại tướng
Ảnh thành tựu cách mạng của Chủ tịch Kim Jong Il
(của 30 năm làm Lãnh tụ Kính yêu)















Thỉnh thoảng, người dân bán thứ rau gì đó và rất ngượng nghịu,
tản ra khi thấy người nước ngoài để ý















BẮC HÀN-NẠN ĐÓI ĐÃ ĐẾN MỨC BÁO ĐỘNG
Bắc Hàn đang trong cảnh “ngàn cân treo sợi tóc, 6 triệu cư dân nước này đang cần được viện trợ lương thực khẩn cấp”, theo các tổ chức cứu trợ.
Tuy nhiên, Bình Nhưỡng nói chung không thừa nhận rằng nạn đói đang xảy ra tại Bắc Hàn và mới đây, họ còn hào hiệp gửi tiền ủng hộ các nạn nhân động đất và sóng thần ở Nhật Bản. Cho dù, các tổ chức cứu trợ cho rằng tình hình đã đến mức nghiêm trọng.
Từ những ghi nhận của Ban lãnh đạo nước này, có thể thấy rằng chính thể cộng sản Bắc Hàn vui mừng vì giữ được kho vũ khí hạt nhân bởi như thế, họ hy vọng sẽ thoát được số phận của các lãnh tụ độc tài đã và đang khốn đốn trong các cuộc “cách mạng hoa lài”.
Tuy nhiên, điều khiến họ sống sót lại là cái họa cho người dân: do bị cánh ly, Bắc Hàn không thể được nhận sự hỗ trợ của thế giới bên ngoài một cách cần thiết. Và đây là điều hết sức nguy cấp, vì 6 triệu cư dân Bắc Hàn đang bị nạn đói đe dọa.
Theo các tổ chức cứu trợ Save the Children, Concern Worldwide (Ireland), Handicap International (Bỉ), Triangle Generation Humanitaire (Pháp) và cơ quan cứu trợ của chính phủ Thụy Sĩ đều thống nhất cho rằng, thời tiết tệ hại, bệnh tật của gia súc và tình trạng nhiên liệu, chất đốt bị tăng giá là những yếu tố “làm khó” cho việc nhập khẩu lương thực.
Những cơ quan cứu trợ nhắc đến việc cư dân Bắc Hàn bị “suy dinh dưỡng mãn tính”, nhưng hiện tại vẫn còn có thể cứu được, nên họ kêu gọi quốc tế cùng chung tay viện trợ từ thiện. Quỹ Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc (FAO) cũng đã đưa ra ý kiến: một cuộc khủng hoảng lương thực có thể xảy ra tại xứ này.
Tuy nhiên, các nhà tài trợ có thể quay mặt đi vì Bình Nhưỡng làm tất cả chỉ vì chính trị, chứ không đoái hoài gì đến những bổn phận nhân đạo.
Đặc biệt, các bà mẹ và con nhỏ, người đứng tuổi và bệnh nhân đang lâm vào trạng thái nguy cấp tại đất nước được điều hành theo kiểu Stalinist này. Đây không phải điều mới vì ngay từ thập niên 90 thế kỷ trước, nạn đói đã khiến vài trăm ngàn người thiệt mạng và từ thời điểm ấy, Bắc Hàn – về cơ bản – phụ thuộc vào cứu trợ lương thực từ nước ngoài.
Tuy nhiên, sau khi Hán Thành thay đổi chính quyền, Ban lãnh đạo nước này đã thay đổi chính sách viện trợ rộng rãi trước đó. Một cái vòng luẩn quẩn hình thành: Nam Hàn và các quốc gia khác không “có hứng” cứu trợ cho một nước luôn có những cuộc thử hạt nhân, tên lửa và những hành vi khiêu chiến, và điều này lại càng làm Bình Nhưỡng thêm hiếu chiến.
Nhiều nhà phân tích cho rằng cải cách tiền tệ của Bắc Hàn đã đem lại hậu quả thảm khốc – một số quan sát viên còn đặt giả thiết chính quyền Bình Nhưỡng đang tích trữ lương thực vì trước đây, họ đã tuyên bố đến năm 2012, xứ sở này sẽ trở thành “quốc gia hùng mạnh và phú cường”.
Trần Lê, theo báo Hungary
(Rút từ Nhịp cầu thế giới, đầu đề của Quê choa)


 THÊM MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ BẮC HÀN  
      (À QUÊN, CHDCND TRIỀU TIÊN)
       trong mắt một người nước ngoài 
Tác giả của bài viết này là Artemii Lebedev, một trong những nhà thiết kế web hàng đầu ở Nga. Nguồn http://www.tema.ru/travel/choson-1/


Click the image to open in full size.


Điện thoại di động phải để lại phi trường, không có dịch vụ roaming (chuyển vùng) nhưng bạn có thể thấy mạng PRK 03 khi chọn mạng bằng tay. Tuy nhiên, chẳng thấy ai có DTDD hết. Laptop được cho mang vào, có lẽ nhà cầm quyền Bắc Hàn không biết rằng với một cái card thích hợp, máy tình có thể dùng thay điện thoại.
 

Click the image to open in full size.


Căn nhà duy nhất mà một người nước ngoài có thể viếng thăm. Đó là một căn nhà mẫu của một nông trang viên mẫu. Có cái gì đó có vẻ như một cái PC bao gồm các bộ phận nhưng chưa hề được nối với nhau. Internet thì không hề tồn tại, chỉ có intranet mà thôi.
 

Click the image to open in full size.


Ngay khi tới Bắc Hàn, một phiên dịch và tài xế sẽ theo sát bạn. Bạn sẽ không được phép ra khỏi khách sạn mà không có họ đi cùng. Chương trình du lịch hàng ngày sẽ là vài chuyến đến một điểm tham quan. Trong khách sạn, có thể xem BBC và NTV (một kênh của Nga), và một vài kênh khác của Trung Quốc, vì thế bạn không thể phàn nàn gì về chuyện tự do ngôn luận. Đồ ăn khá ngon, và bạn cũng không thể phàn nàn gì luôn. Trong công viên, vài cụ già nhặt nhạnh vài thứ rau, người phiên dịch giải thích đó là thức ăn cho thỏ, mặc dù rõ ràng là đó là loại rau mà chủ mấy con thỏ có thể ăn.
 

Click the image to open in full size.


Kiosk bán hàng ngoại nhập cho khách du lịch, bán toàn ba cái thứ hàng Trung Quốc lăng nhăng. Bạn chọn hàng ở một quầy, sang quầy khác trả tiền để nhận phiếu rồi đổi phiếu lấy hàng.

 

Click the image to open in full size.


Kiosk bán hàng cho dân địa phương, chủ yếu là bán nước chanh. Khách nước ngoài thì uống trong cốc nhựa, dân địa phương thì uống trong ly có quai bằng đất nung, sau đó được rửa để tái sử dụng.
 

Click the image to open in full size.


Thỉnh thoảng người ta bán một loại rau gì đó, cạnh các cửa hàng bán rau quả, nhưng họ lại đóng cửa ngay khi thoáng thấy bóng dáng người nước ngoài.

  


Click the image to open in full size.


Người Bắc Hàn luôn tỏ vẻ ngạc nhiên khi thấy người da trắng.
 

Click the image to open in full size.


Mấy cái tượng xi măng trông sạch sẽ đàng hoàng. Bắc Hàn là một bản tái tạo hoàn chỉnh của thập ky 50
 

Click the image to open in full size.


Họ vẫn chưa biết cách làm kính mà không bị bọt khí. Kính cửa khách sạn và các tiệm lớn là các ngoại lệ.

 

Click the image to open in full size.


Hầu như không có sự tồn tại của xăng dầu, mọi thứ đều làm bằng sức người.

 

Click the image to open in full size.



Click the image to open in full size.


Nước máy cũng có vẻ như chưa đến được ngoại ô của thủ đô. Phụ nữ thường giặt giũ ngoài sông.
 

Click the image to open in full size.


Cuộc sống trong làng
 

Click the image to open in full size.


Các cao ốc được xây để che các nhà lụp sụp phía sau, những chỗ chưa xây được cao ốc thì người ta dùng hàng rào bê tông, để khách bộ hành chỉ có thể thấy mái nhà.

Ngay khi bạn chụp một bức ảnh khác với những gì đăng trên tạp chí Bắc Hàn, hướng dẫn viên sẽ bảo với bạn rằng việc ấy không được phép.
 

Click the image to open in full size.


Người Bắc Hàn không xấu hổ khi thực hiện những nhu cầu cơ bản của mình. Hướng dẫn viên đã cấm không cho chụp ảnh một bác đang tè giữa đường, nhưng không có vấn đề gì khi việc đó xảy ra ngay cạnh đài kỷ niệm. (Chú ý cái bác đang đứng trên các bậc cấp)

Click this bar to view the full image.
Click the image to open in full size.


Đài kỷ niệm chính, (11 giờ là cắt điện)
 

Click the image to open in full size.


Thành phố về đêm hơi ghê, không có đèn đuốc gì, trong nhà, người ta dùng đèn và các cửa sổ thì không có rèm.

Click the image to open in full size.


Thang máy nghỉ 15 phút mỗi ngày.
 

Click the image to open in full size.


Quang cảnh từ đài kỷ niệm, có mấy con chim chết.
 

Click the image to open in full size.


Thực tế ở BH, một người nước ngoài thường sẽ không thấy những cảnh như thế này.
 

Click the image to open in full size.


Cả thành phố Bình Nhưỡng đều như thế này. Hướng dẫn viên bảo rằng người già họ thích sống như thế và không muốn rời các căn nhà cũ kỹ của họ.
 

Click the image to open in full size.

__________________

Click the image to open in full size.


Quảng cáo duy nhất ở BH mà bạn có thể nhìn thấy: xe hơi hợp tác với Nam Hàn



             VÀ ĐÂY LÀ MỘT GÓC NHÌN KHÁC
 
Đừng vội nghĩ ở BTT chỉ có hật nhân, mà còn có cả những buổi giao hưởng quí tộc tại Bình Nhưỡng.

màn biểu diễn rất ấn tường của các nữ quân nhân.

Bóng đá nữ BTT thuộc hàng top trong bảng xếp hạng Fifa, và là 1 trong những đội hàng đầu Châu Á

Bóng đá nam của BTT luôn là 1 đối thủ mạnh tại Châu Á


Đâu đâu cũng thấy Kim Nhật Thành vị lãnh tụ của nhân dân BTT mà tầm vóc tương đưng Chủ tịch Hồ Chí Minh của VN.






Những sự kiện thể thao được tổ chức rất hoành tráng và công phu


SVD quốc gia Ariang sức chức 150000 người, 1 trong số ít SVĐ lớn nhất thế giới



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét