Thứ Năm, 19 tháng 5, 2011

CỤ HỒ MUÔN TUỔI

Hồi trẻ tôi có đọc một bài thơ ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh (không nhớ tên tác giả), bài thơ cũng giản dị nhưng ghép các chữ đầu câu thành "Cụ Hồ muôn tuổi":

   CỤ già thong thả buông cần trúc
       HỒ nước mênh mông gợn ánh hồng
     MUÔN vạn đài sen thơm bát ngát
TUỔI  già vui thú với non sông.


Tôi thấy hay hay nên cũng thử làm một bài kiểu như vậy. Bài này có tựa đề là "HOÀNG HÔN",  tôi làm khi mới vào năm thứ nhất Đại học. 37 năm rồi, tôi vẫn thuộc bài thơ này, chép lại ra đây tôi cũng hơi ngạc nhiên về tâm trạng u ám của mình khi mười sáu tuổi, quả là buồn không đợi tuổi.


Em bé Hmong ở Sapa khi nhìn thấy Korolbo


HOÀNG HÔN

NHỮNG cánh chim chấp chới xa dần về nơi chân trời xanh rì còn le lói vài tia nắng dọi
NGÀY nhường cho đêm những phút hiếm hoi lộng gió trong lòng hay xót thương một niềm đau nhói
NÀY gió ơi mi biết đã mang theo gì buồn , vui, giận, hờn mà cứ một chiều man mác thổi?
TÔI xua đi khổ đau và mang nhớ thương tưới mát mọi tâm hồn.
THẤY bóng ai bên lùm cây mà như bỗng giật mình nghe tiếng gọi.
BUỒN mơn man khi chợt nhớ những chiều xưa nhịp bước chân dồn
nghĩa biết bao những âm thanh đang cồn lên dìm xuống của ta cả một trời chiều rất mực dịu dàng vẫn chẳng kém phần tươi rói
CÙNG với ta lúc này không biết có bao người đang thả hồn trôi dạt giữa hoàng hôn?

2 nhận xét:

  1. Kể chuyện đời kiều nữ
    Ong bướm lả lơi tình
    Rã rời sau một buổi
    Offline với thư sinh
    Lết bước chân nàng đến
    Bệnh viện nhi một mình
    Oan ức một sinh linh.

    (Đùa!)
    Bác KOROLBO có nhìn ra chữ gì được ghép từ các chữ cái đầu tiên hay không?

    Trả lờiXóa
  2. Có ngủ lâu mới biết
    Ai lòng dạ nông nông
    Về nằm yên đợi tuổi
    Em anh đều nhông nhông
    Nhìn mây bay đầu núi
    Uống vài giọt không không
    Im như là mông mông
    (đùa)
    Ngõ quê thoáng thấy bóng nàng
    Thẫn thờ nhặt chút nắng vàng bỏ quên
    (hân hạnh)

    Trả lờiXóa