Thứ Tư, 13 tháng 4, 2011

TÔI YÊU TIẾNG NƯỚC TÔI


1-Nhân chuyện CỤ RÙA HỒ GƯƠM tự dưng lẩn thẩn nghĩ về đại từ nhân xưng trong tiếng Việt. Không hiểu khi dịch ra tiếng nước ngoài thì "CỤ RÙA" được dịch như thế nào?
2- Trong tiếng Việt, đại từ nhân xưng ngôi thứ 2 số ít có nhiều cách gọi, phân biệt theo lứa tuổi:
- Anh-Chị.
- Chú-Cô.
- Bác (trai/gái)
- Ông - Bà
- Cụ (ông/bà)
Khá thú vị là cách gọi "BÁC", "CỤ" không phân biệt giới tính (nếu thích thì thêm trai/gái, ông/bà) cho rõ, nếu không cũng không sao. Phải chăng người ta gọi "CỤ RÙA" vừa thể hiện sự tôn kính (chưa ai biết rõ "CỤ" bao nhiêu tuổi) vừa vì ...không biết giới tính của "CỤ" (?).
3- Ông Hồ Chí Minh thời trai trẻ được gọi bằng "ANH" (Anh Ba), sau đó hình như không thấy ai gọi bằng "CHÚ" mà lên thẳng "BÁC" (kể cả người lớn tuổi hơn như ông Tôn Đức Thắng), nhiều khi gọi bằng "CỤ" (Từ lúc ông khoảng 55 tuổi). Gọi bằng "ÔNG" thường là những người nước ngoài không cộng sản, những người CS thường gọi ông bằng đồng chí, thậm chí bằng "BÁC" (Hôm qua ở Bắc Kinh. Xem kịch Võ Tắc Thiên. Lập Quần cầm quạt ấy. Bác mượn tặng Bác liền-Thơ Quách Mạt Nhược-TQ). Ông Hồ cũng thường xưng "BÁC" với mọi người.
4- Ông Hồ Chí Minh mất năm 79 tuổi (tuổi mà người Việt hay gọi bằng CỤ), năm nay nếu còn (Bác Hồ sống mãi trong lòng chúng ta") thì ông đã 121 tuổi nhưng hầu như người Việt (từ các cháu mẫu giáo đến cha mẹ, ông bà, cụ kỵ của các cháu) vẫn gọi ông bằng "BÁC". Chữ "Bác" viết hoa mặc nhiên được hiểu là ông (Nhân dân ta gọi Người là Bác. Cả đời Người là của nước non- Tố Hữu). Một chi tiết thú vị nữa là ở VN, hình như chỉ có trường hợp ông Hồ (một phần nào đó là ông Tôn Đức Thắng) được mọi người gọi họ thay tên kiểu như người Trung Quốc (gọi là Bác Hồ, Hồ Chủ tịch chứ không gọi là Bác Minh, Chủ tịch Minh). Rất may thời đó Chủ tịch Trung Quốc là Bác Mao (Trạch Đông) chứ không phải bác Hồ (Cẩm Đào).
5- Nhân ngày khai trường một năm học mới, ông Nguyễn Minh Triết gửi thư cho các em học sinh cũng xưng là "Bác", tôi nhớ sau đó có nhà báo (hình như là Huy Đức) đã phê phán ông về điều này giống như là "vi phạm bản quyền" vậy
6- Tôi cũng thắc mắc là không hiểu ông NTD (trông bề ngoài còn rất trẻ trung phong độ) thì thích các cháu thanh niên  (nhất là các cháu gái) gọi bằng gì, bạn Lại Văn Sâm khi ngoại ngũ tuần vẫn thích các cháu tham gia trò chơi "ai là triệu phú" gọi bằng "Anh", có lần bị một cháu gái gọi bằng "Bác", bạn ấy dỗi đã tính bỏ nghề dẫn chương trình. Bạn này có lần gọi điện cho mẹ một cháu đang tham dự trò chơi "alo, chị A phải không ạ, tôi đang ngồi với chị B (con của chị A) tại trường quay S9, chị B xin được sự trợ giúp của chị"..Bó tay.
7-Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt nam, giống như vế đối "đi Củ Chi, chỉ cu, hỏi củ chi?" hì hì.
Cụ bà teen 81 tuổi.

1 nhận xét: