Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

HIỆP SỸ MẶT BUỒN

bạn ấy buồn ngay cả khi đứng bên người đẹp

Tám tháng tuổi đã bắt đầu ưu tư

Bạn ấy nhìn đời

Đóng phim, chụp hình vẫn vậy

Cùng anh họ

Sinh nhật mà nặng nề thế

Thủ giống thủ, xôi giống xôi

Rút dao chém xuống nước, nước càng chảy mạnh. Uống rượu tiêu sầu càng sầu thêm


Cà phê nhé?

zô!

Anh nghĩ gì hỡi anh yêu quí?
Cùng các em ngày khai trường
Sau cơn bão 2006


Cách đây đúng 27 năm, bạn ấy chào đời. Tuổi thơ đi qua những tháng năm gian khó,  bạn ấy luôn được sống trong tình thương yêu chăm sóc của cha mẹ nhưng dường như bạn ấy đã linh cảm thấy một câu chuyện buồn mà bạn ấy sẽ là chứng nhân, mình gọi đùa bạn ấy là "Hiệp sỹ mặt buồn". Lỗi tại mình, có thể ngay từ cái tên Hoài Vương mình đặt cho bạn ấy hay như bài thơ mình viết tặng bạn ngay sau khi bạn chào đời:

Buổi con sinh ra đời
Cha chẳng hiểu liệu có còn tiên phật.
Hạnh phúc sinh ra con là điều rất thật
mà niềm vui trong cha đâu có vẹn con ơi
Từ cái ngày con còn mãi xa với
Người ta cộng dễ dàng hai với hai là bốn
Sao hôm nay cha muốn chơi trò đi trốn
Khi mà con rất cần có cha ở bên
Giữa chen chúc ồn ào cha bỗng thấy cô đơn
Càng lạnh lẽo khi xa con mỗi bước
Có phải chính con là người bạc phước
Nên lại mang hoài cái tên của cha
Vậy là từ nay con cũng có một phần ở đời
Như cha bấy lâu gặm những miếng buồn vui sướng khổ
Dù mai sau con có oán hờn cha thì cha vẫn nhớ
Rằng từ hôm nay cha đã là cha của con trên đời
14-12-1984
Công bằng mà nói, bạn ấy cũng có nhiều lúc hồn nhiên, nhí nhố nhưng đúng là bạn ấy đã nhiều ưu tư so với một đứa trẻ được chăm sóc đấy đủ. Mình nhớ hồi bạn ấy khoảng 2-3 tuổi, mình đã dạy bạn ấy thuộc lòng được khoảng chục câu Kiều, về quê đọc cho ông bà nội nghe. Nhưng còn bé tý mà đã "Trăm năm trong cõi người ta. Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau.." thì đúng là mình nhảm thiệt. Nhà nghèo, bốn bức tường nhà tập thể chỉ có đầy sách. Khoảng lúc bạn ấy học lớp 3-4 gì đó, có lần đi làm về bạn ấy đu lấy mình và hỏi "Ba ơi, yếm thế là gì?". Mình giật mình và phải vận dụng hết bảy thành công lực để giảng cho một đứa trẻ hiểu nghĩa cái từ mà không phải người trưởng thành nào cũng hiểu. Gia đình bạn ấy đã chèo chống qua được hơn hai chục năm bình lặng. Hồi khoảng 2006, một cơn bão lớn ập xuống Vũng Tàu làm nhiều nhà đổ, người chết, cây trốc gốc. Nhà bạn ấy không đổ, chỉ bay vài viên ngói nhưng hầu như tất cả các cây cối mà mình trồng từ hơn chục năm đều bị đổ. Cũng năm đó một cơn bão khác quét đi sự bình yên mà cha mẹ bạn ấy đã cô gằng vun vén. Tấm hình chụp bạn ấy bên đống cây gãy đổ (Sau cơn bão) là lúc mà nhà bạn ấy đã mỗi người ở một nơi rồi.

***
Tuy nhiên sinh nhật này của bạn ấy đã mang màu sắc khác, tươi mới, hồn nhiên. Cũng từ nay, cuộc đời bạn ấy đã sang một trang khác thật sáng sủa, vui tươi. Đúng là cây có lúc, người có khúc, hết mưa là nắng hửng lên rồi. Mình có thói quen từ mấy chục năm nay, dù ngủ say cách mấy , dù ngủ chung hay riêng phòng thì chỉ cần bạn ấy bị nhảy mũi là mình tỉnh như sáo. Cũng như mình hầu như mỗi ngày nhắn tin cho bạn, vào Blog (trước đây), Face book của bạn để hoặc âu lo hoặc nhẹ nhõm tùy theo trạng thái của bạn, nhiều lúc mình cười một mình như thằng tâm thần. Cũng phải thôi, mình bây giờ đã vào cái tuổi các cụ Khổng Minh, Lê -nin hồi xưa rồi. Có chuyện này, mình thì luôn nhớ đến sinh nhật bạn ấy, ngược lại bạn hầu như không nhớ chúc mừng sinh nhật mình. Thiệt tình mình chẳng hề buồn trách. Mình gốc gác nhà quê, vốn chẳng coi trọng mấy cái hình thức "tiểu tư sản" ấy (!). Mình hiểu sự vô tâm của bạn ấy cũng như mình không nhớ ngày sinh một số người thân khác của mình. Tuy vậy cứ qua sinh nhật mình một ngày, mình làm bổn phận mới nhắc "Con lại quên chúc mừng sinh nhật ba rồi". thể nào bạn ấy cũng nói "Mấy ngày trước rõ ràng con luôn nhớ đến, chẳng hiểu sao đúng đến ngày SN ba lại quên", hề hề, nước mắt chảy xuôi con ơi. Mình tạm yên lòng vì từ nay đã có người khác giúp mình, thay mình quan tâm đến bạn ấy. Mình cám ơn người khác và mình thành tâm chúc các bạn ấy hạnh phúc, giữ mãi những nụ cười của các bạn ấy như trong những tấm hình mà mình rất thích. Mình hy vọng sẽ đổi tên cho bạn từ  nay thành "Hiệp sỹ mặt cười". Mình không sợ bạn ấy làm gì sai, mình chỉ sợ bạn ấy buồn. Sai thì còn sửa được còn sống mà buồn thì buồn lắm í.

HAPPY BIRTHDAY TO CÚN! 
HAPPY LIFE TO CÁC CON! 
I LOVE CÁC CON!


















Bonus: Hình sinh nhật thứ 27 của bạn í (Hot boy bên cạnh là Xíu-aka em vợ)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét